IPF Connect: โครงการพัฒนามาตรฐานการดูแลผู้ป่วย IPF ในประเทศไทย

โครงการพัฒนามาตรฐานการดูแลผู้ป่วย IPF ในประเทศไทย

 

ในปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีการกำหนดแนวทางการจัดการโรคปอดเป็นพังผืดชนิดไม่ทราบสาเหตุ (idiopathic pulmonary fibrosis; IPF) ที่เป็นมาตรฐานสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลต่าง ๆ ส่งผลให้มีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่ไม่ได้รับการวินิจฉัยอย่างถูกต้องและได้รับการรักษาที่ล่าช้าเกินกว่าที่ควรจะเป็น ทางคณะผู้จัดทำจึงได้ร่วมกันจัดทำ แนวทางมาตรฐานการจัดการโรคปอดเป็นพังผืดชนิดไม่ทราบสาเหตุ (IPF Standard Protocol) ฉบับร่าง ขึ้นโดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นจะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ป่วยตั้งแต่การคัดกรองการวินิจฉัยการรักษาและติดตามผู้ป่วย IPF ให้แก่แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์และการสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องในทุกระดับต่อไป

 

Click! ดาวน์โหลดแนวทาง (ฉบับร่าง)

*เอกสารฉบับนี้เป็นฉบับร่าง โดยเบื้องต้นจะให้เป็นแนวทางแก่โรงพยาบาลเครือข่ายเพื่อการวินิจฉัย ดูแลผู้ป่วย และเป็นแนวทางในการส่งกรณีผู้ป่วยปรึกษาโรงพยาบาลที่เป็นศูนย์กลางเครือข่าย (IPF Connect Consultation System) แต่สามารถให้แพทย์ผู้สนใจนำไปปรับใช้ได้ตามความเหมาะสม


นอกจากนี้ทาง ILD Assembly ร่วมกับคณะผู้แทนจากราชวิทยาลัยรังสีแพทย์แห่งประเทศไทยได้จัดทำระบบ “IPF Connect Consultation System” ขึ้นเพื่อเป็นช่องทางการให้คำปรึกษาเพื่อการวินิจฉัยโรค IPF แก่โรงพยาบาลจำนวน 20 แห่ง* ที่เข้าร่วมการจัดทำ IPF Registry ซึ่งแบ่งเป็น

1. โรงพยาบาลเครือข่าย (IPF Excellence Center) หมายถึง โรงพยาบาลหลักในแต่ละเขต จำนวน 20 แห่ง

2. ศูนย์กลางเครือข่าย (Head of Node) หมายถึง โรงพยาบาลหลัก 5 แห่งที่รับปรึกษากรณีผู้ป่วยจากโรงพยาบาลเครือข่าย โดยแบ่งความรับผิดชอบการรับกรณีปรึกษาตามตารางด้านล่าง

*สำหรับโรงพยาบาลที่ไม่ได้อยู่ในรายการ ให้ส่งกรณีผู้ป่วยปรึกษามายังโรงพยาบาลเครือข่ายในเขตเดียวกันก่อน 

 

มีขั้นตอนคร่าวๆ ดังรูปด้านล่าง โดยจะให้ส่งกรณีปรึกษาทางออนไลน์ ข้อมูลจะเป็นความลับและแพทย์ผู้ส่งปรึกษาต้องไม่ระบุตัวตนของผู้ป่วย (ไม่ระบุชื่อ นามสกุล และเลขที่ทั่วไปของผู้ป่วยในเอกสารทุกชนิดที่ส่งเข้าระบบ) เอกสารที่ต้องส่งเพื่อประกอบการปรึกษาสามารถดาวน์โหลดได้ด้านล่าง

Click! ดาวน์โหลดเอกสารการส่งปรึกษา IPF Connect

 

ในขณะนี้ (ก.พ. 2562) ยังอยู่ในช่วงการจัดทำระบบ หากระบบสามารถใช้งานได้จะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง